જાણો ગરુડ પુરાણ માં બતાવેલ મૃત્યુ અને પુનઃજન્મ વિશેની સંપૂર્ણ માહિતી

જાણો ગરુડ પુરાણ માં બતાવેલ મૃત્યુ અને પુનઃજન્મ વિશેની સંપૂર્ણ માહિતી

જે જન્મે છે તે મૃત્યુ પામે છે, પછી તે મનુષ્ય હોય, દેવતા હોય, પશુ હોય કે પક્ષી હોય, દરેકને મરવાનું છે.  ગ્રહો અને નક્ષત્રોની ઉંમર પણ નિશ્ચિત છે અને આપણા સૂર્યની પણ. પુનર્જન્મનો ખ્યાલ ફક્ત ભારતના ધર્મોમાં જ જોવા મળે છે, જ્યારે પશ્ચિમના ધર્મો આ સિદ્ધાંતને અનુસરતા નથી. પણ પ્રશ્ન એ છે કે શું મૃત્યુ પછી પુનર્જન્મ છે અને છેવટે પુનર્જન્મ શું છે.

આગામી જન્મ 30 સેકન્ડમાં: ઉપનિષદ અનુસાર, એક ક્ષણને કેટલાક ભાગોમાં વહેંચો, તેનાથી ઓછા સમયમાં આત્મા એક શરીર છોડીને તરત જ બીજું શરીર ધારણ કરી લે છે. આ સૌથી ટૂંકો સમયગાળો છે.  મહત્તમ સમયગાળો 30 સેકન્ડ છે. પરંતુ પુરાણો અનુસાર, આ સમય 3 દિવસ, 13 દિવસ, ત્રિમાસિક મહિનો અથવા પ્રશ્ન વર્ષનો લાંબો સમય હોઈ શકે છે. આનાથી વધુ જે આત્મા નવું શરીર અપનાવી શકતો નથી, તે મુક્તિ માટે પૃથ્વી પર જ ભટકે છે, સ્વર્ગમાં જાય છે, પિતૃલોકમાં જાય છે અથવા પાતાળમાં પડીને સમય પસાર કરે છે.

પ્રણવાયુ સંબંધિત સંબંધ: સ્થૂળ શરીર સાથે સૂક્ષ્મ શરીરને ધારણ કરી રહેલા આત્માના વારંવાર તૂટવા અને રચનાને પુનર્જન્મ કહેવામાં આવે છે. જવાબ જન્મના જવાબમાં જ છુપાયેલો છે. વાસ્તવમાં, સૂક્ષ્મ શરીર અને સ્થૂળ શરીર વચ્ચેના જીવનના જોડાણને તોડવું એ મૃત્યુ છે અને તેનું જોડાવું એ પુનર્જન્મ છે.

કર્મ અને પુનર્જન્મ એકબીજા સાથે સંબંધિત છે. પુનર્જન્મ કર્મના ફળના આનંદ માટે જ થાય છે અને પુનર્જન્મને કારણે નવા કર્મોનો સંચય થાય છે. આમ પુનર્જન્મના બે હેતુઓ છે – પ્રથમ, માણસ તેના જન્મના કર્મોનું ફળ ભોગવે છે જેના દ્વારા તે તેમાંથી મુક્ત થાય છે. બીજું, આ ઉપભોગમાંથી અનુભવ મેળવ્યા પછી, તે નવા જીવનમાં તેને સુધારવા માટે પગલાં લે છે, જેના દ્વારા આત્મા, ફરીથી અને ફરીથી જન્મ લીધા પછી, વિકાસ તરફ સતત આગળ વધે છે અને અંતે, તેના તમામ કાર્યો દ્વારા જીવનનો નાશ કર્યા પછી, તે મુક્ત અવસ્થાને પ્રાપ્ત કરે છે.

બીજા જન્મની જાતિ: દરેક વ્યક્તિએ વિચારવું જ જોઈએ કે પુનર્જન્મ પછી કઈ યોનિ મળે છે. જન્મને પણ જાતિ કહેવાય છે.  ઉદાહરણ તરીકે: છોડની પ્રજાતિઓ, પ્રાણીઓની પ્રજાતિઓ, પક્ષીઓની પ્રજાતિઓ અને માનવ જાતિ. જે દેહને આત્મા કર્મો પ્રમાણે પ્રાપ્ત કરે છે તે તેની જાતિ કહેવાય છે. જો તમે સારા કાર્યો કર્યા છે, તો ઓછામાં ઓછા એક માણસથી નીચી જાતિ નહીં મળે. જો તમે ખરાબ કાર્યો કર્યા હોય તો તેની કોઈ ગેરંટી નથી.

પુનર્જન્મ પર સંશોધન: ગીતા પ્રેસ ગોરખપુરે પણ તેના એક પુસ્તક ‘પરલોક અને પુનર્જન્મ’માં આવી ઘણી ઘટનાઓ વર્ણવી છે, જે પુનર્જન્મની પુષ્ટિ કરે છે. વેદમૂર્તિ તપોનિષ્ઠ પં. શ્રીરામ શર્મા ‘આચાર્ય’એ એક પુસ્તક લખ્યું છે, ‘પુનર્જન્મઃ એક ધ્રુવ સત્ય.’  તેમાં પુનર્જન્મ વિશે સારી ચર્ચા છે. પુનર્જન્મમાં રસ ધરાવતા લોકોએ ઓશોના ‘વિજ્ઞાન ભૈરવ તંત્ર’ જેવા પુસ્તકો સિવાય ઉપરોક્ત બે પુસ્તકો વાંચવા જ જોઈએ.  ઓશો રજનીશે પુનર્જન્મ પર ખૂબ સરસ પ્રવચન આપ્યું છે. તેણે પોતાના ભૂતકાળના જીવન વિશે પણ વિગતવાર જણાવ્યું છે.

એ જ રીતે, નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યુટ ઓફ મેન્ટલ હેલ્થ એન્ડ ન્યુરો સાયન્સ, બેંગ્લોરમાં ક્લિનિકલ સાયકોલોજિસ્ટ તરીકે કાર્યરત ડૉ. સતવંત પસારિયા દ્વારા આ વિષય પર સંશોધન કરવામાં આવ્યું હતું.  તેમણે આ સંશોધનને પુસ્તકનું રૂપ આપ્યું – ‘ક્લેઈમ્સ ઓફ રિઇન્કાર્નેશનઃ એમ્પિરિકલ સ્ટી ઓફ કેસિસ ઈન ઈન્ડિયા’.  પુસ્તકમાં 1973 થી ભારતમાં બનેલી 500 પુનર્જન્મની ઘટનાઓનો ઉલ્લેખ છે. આધુનિક યુગમાં પુનર્જન્મ પર, યુએસએની વર્જિનિયા યુનિવર્સિટીના વૈજ્ઞાનિક ડૉ. ઇયાન સ્ટીવનસને આ વિષય પર 40 વર્ષ સુધી સંશોધન કર્યા પછી, ‘પુનર્જન્મ અને જીવવિજ્ઞાન’ પુસ્તક લખ્યું, જે સૌથી મહત્વપૂર્ણ સંશોધન પુસ્તક માનવામાં આવે છે.

આત્મા આઠ કારણોથી પુનર્જન્મ લે છે:-

ભગવાનની આજ્ઞાથી: ભગવાન મહાત્માઓ અને દિવ્ય પુરુષોના આત્માઓને કોઈ વિશેષ હેતુ માટે પુનર્જન્મ લેવાની આજ્ઞા આપે છે.

જ્યારે પુણ્ય ખતમ થઈ જાય છે: સંસારમાં કરેલા પુણ્ય કર્મોની અસરથી વ્યક્તિનો આત્મા સ્વર્ગમાં સુખ ભોગવે છે અને જ્યાં સુધી પુણ્ય કર્મોની અસર રહે છે ત્યાં સુધી તે આત્માને દિવ્ય સુખ પ્રાપ્ત થાય છે.  જ્યારે પુણ્ય કર્મોની અસર સમાપ્ત થાય છે, ત્યારે તેણે ફરીથી જન્મ લેવો પડે છે.

પુણ્યનું ફળ ભોગવવું: કેટલીકવાર વ્યક્તિ અત્યંત પુણ્યપૂર્ણ કાર્યો કરે છે અને મૃત્યુ પામે છે, પછી તે પુણ્ય કર્મોના ફળનો આનંદ માણવા માટે આત્મા ફરીથી જન્મ લે છે.

પાપનું ફળ ભોગવવું.

બદલો લેવા માટે: આત્મા કોઈનો બદલો લેવા માટે પુનર્જન્મ લે છે. જો કોઈ વ્યક્તિ છેતરપિંડી, કપટ અથવા અન્ય કોઈપણ પ્રકારની યાતનાઓ દ્વારા માર્યા જાય છે, તો તે આત્માએ પુનર્જન્મ લેવો જોઈએ.

તમારા પાછલા જન્મને આ રીતે જાણોઃ આને કહેવાય જાતિ સ્મરણનો ઉપયોગ. તમે તેના વિશે વાંચ્યું જ હશે.  જ્યારે મન સ્થિર થાય એટલે કે મનને ભટકતું છોડીને એકાગ્ર થાય અને શ્વાસમાં સ્થિર રહે, ત્યારે જાતિ સ્મરણનો પ્રયોગ કરવો જોઈએ. જ્ઞાતિની સ્મૃતિના ઉપયોગ માટે ધ્યાન ચાલુ રાખવું, જ્યારે પણ તમે સૂવા જાવ ત્યારે તમારી દિનચર્યાની ઘટનાઓને આંખો બંધ રાખીને વિપરીત ક્રમમાં યાદ કરો.  જેમ કે તમે સૂતા પહેલા શું કરતા હતા, પછી તમે તે પહેલા શું કરતા હતા, તો પછી તમે સવારે ઉઠો ત્યાં સુધી આવી યાદોને સાથે રાખો.  નિત્યક્રમનો ક્રમ ચાલુ રાખીને, ‘મેમરી રિવર્સ’ વધારો.

આ જ્ઞાતિને ધ્યાન સાથે યાદ રાખવાની પ્રથા ચાલુ રાખવાથી થોડા મહિનાઓ પછી જ્યાં યાદશક્તિ વધશે ત્યાં નવા અનુભવો સાથે વીતેલા જીવનને જાણવાના દ્વાર પણ ખુલશે. જૈન ધર્મમાં જાતિ સ્મરણના જ્ઞાન પર વિગતવાર ઉલ્લેખ છે. આ સિવાય યોગમાં અષ્ટસિદ્ધિ સિવાય 40 પ્રકારની સિદ્ધિઓનું વર્ણન કરવામાં આવ્યું છે. તેમાંથી એક પૂર્વજન્મનો જ્ઞાન સિદ્ધિ યોગ છે. આ યોગની સાધના કરવાથી વ્યક્તિને તેના આગલા તમામ જન્મોનું જ્ઞાન મળવા લાગે છે. આ સાધના ચોક્કસપણે મુશ્કેલ છે, પરંતુ યોગ સાધક માટે તે સરળ છે. ગત જન્મ પણ સંમોહન દ્વારા જાણી શકાય છે.

મૃત્યુ પછી કોણ ક્યાં જાય છેઃ યજુર્વેદમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે દેહ છોડ્યા પછી જેમણે તપ અને તપ કર્યું છે, તેઓ બ્રહ્મલોકમાં જાય છે એટલે કે બ્રહ્મ બની જાય છે. જે ભક્તો કેટલાક સારા કાર્યો કરે છે તે સ્વર્ગમાં જાય છે.  સ્વર્ગ એટલે તેઓ દેવતા બની જાય છે. આસુરી કૃત્યો કરનારા કેટલાક ભૂત યોનિમાં અનંતકાળ સુધી ભટકતા રહે છે અને કેટલાક ફરીથી પૃથ્વી પર જન્મ લે છે. જેઓ જન્મે છે તેઓમાં પણ એ જરૂરી નથી કે તેઓ માનવ યોનિમાં જ જન્મે. ગતિના ઘણા પ્રકારો છે. ભાવનામાં જવું એ દુર્ભાગ્ય છે.

જન્મ ચક્ર:- પુરાણો અનુસાર, વ્યક્તિની આત્મા શરૂઆતમાં અધોગતિ પામે છે, ઝાડ-છોડ, જંતુ-પક્ષીઓ, પશુ-પક્ષીઓની જાતિઓમાં ફર્યા પછી ઉપર જાય છે અને અંતે તે માનવ વર્ગમાં પ્રવેશ કરે છે. માણસ પોતાના પ્રયત્નોથી દેવ કે દૈત્ય વર્ગમાં સ્થાન મેળવી શકે છે. ત્યાંથી પડ્યા પછી તે ફરી માનવ વર્ગમાં આવે છે.  જો તમારી ક્રિયાઓ દ્વારા તમે તમારી જાતને માનવ ચેતનાના સ્તરથી નીચે કરી દીધી છે, તો તમે ફરીથી પક્ષી અથવા પ્રાણીની યોનિમાં જશો. આ ક્રમ ચાલુ રહે છે. એટલે કે વ્યક્તિ કર્મોથી નીચે પડતો કે ઉપર ચઢતો જાય છે.

 પ્રરબ્ધ કર્મ:- આ જ કારણ છે કે વ્યક્તિને તેના કર્મો પ્રમાણે જીવન મળે છે અને તે પોતાના કર્મોનું ફળ ભોગવતો રહે છે. આ કર્મ ફળનો સિદ્ધાંત છે. ‘પ્રરબ્ધ’નો અર્થ છે પાછલા જન્મમાં કે ભૂતકાળમાં કરેલા સારા-ખરાબ કર્મ, જેનું ફળ વર્તમાનમાં ભોગવવું પડે છે. ખાસ કરીને, તેમાં બે મુખ્ય ભેદ છે કે સંચિત પ્રરબ્ધ, જે અગાઉના જન્મોની ક્રિયાઓનું પરિણામ છે, અને ક્રિયામાન પ્રરબ્ધ, જે આ જન્મમાં કરવામાં આવેલી ક્રિયાઓનું પરિણામ છે. આ ઉપરાંત, અનિચ્છા, અનિચ્છા અને ઇચ્છા નામના 3 નાના તફાવતો પણ છે.  કેટલાક લોકો નિયતિના કર્મોના ફળને નસીબ અને ભાગ્યનું નામ આપે છે.  ગત જન્મ અને કર્મનો સિદ્ધાંત સમજવો જરૂરી છે.

pranshu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *